Thứ 5, 3/28/2024

Thông tin đăng tải trên trang này phục vụ mục đích chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm với điều kiện cần ghi rõ nguồn khi sử dụng. Tư vấn GeoViệt khuyến khích quý vị trao đổi kinh nghiệm của mình bằng cách gửi bài cho chúng tôi
Hotline: (024) 62657729 / 0838286123
  • Góc Kỹ thuật
  • |
  • Địa tin học
Giới thiệu Công nghệ Real-time Situation Awareness (nhận thức tình huống thời gian thực) của LUCIAD

 

I.  Giới thiệu chung 

LUCIAD - có trụ sở tại Leuven (Bỉ) với các văn phòng tại Mỹ, Pháp, Đức, Anh, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ - là hãng đi đầu về công nghệ địa không gian thế h mới. LUCIAD cung cấp các mô-đun phần mềm mở và các giải pháp phần mềm tích hợp cho phép kết nối với tất cả các dạng dữ liệu địa không gian, hiển thị một cách chính xác cũng như thực hiện các phép xử lý phân tích địa không gian với tốc độ cực cao. Công nghệ LUCIAD tập trung chính vào các ứng dụng quân sự, đảm bảo an ninh an toàn, hàng hải và hàng không hiện đại, kho vận & hậu cần.

Đặc điểm lớn nhất của công nghệ LUCIAD là:

-     Nền tảng công nghệ vượt trội với các API để dễ dàng xây dựng các ứng dụng tùy biến theo yêu cầu

-     Chạy trên tất cả các nền tảng (có hỗ trợ Java) như Windows, Linux, Solaris

-     Kết nối được với tất cả các định dạng dữ liệu địa không gian (bao gồm xây dựng định nghĩa riêng cho cấu trúc dữ liệu của khách hàng)

-      Khả năng quản lý, xử lý và khai thác big data với hiệu năng cực cao.

-     Nhận thích tình huống 3D thời gian thực với độ chính xác không gian cực cao.

-    Sử dụng công nghệ GPU tích hợp (NDVIA) cho phép đọc và hiển thị dữ liệu thời gian thực (không qua chuyển đổi định dạng), xử lý tính toán cực nhanh on-the-fly (cập nhật dòng quét dữ liệu trong 1 giây).

-     Tính tương thích cao và khả năng mở rộng kết nối với các hệ thống khác. 

Khách hàng chính của LUCIAD là các hãng công nghệ lớn trên thế giới như: EuroControl, NATO, Lockheed Martin, EADS, Thales, Exelis, Oration, ExactEarth, Frequentis…

II.  Các giải pháp chính của LUCIAD

Giải pháp của LUCIAD bao gồm các sản phẩm chính:

1.    LuciadLightspeed – giải pháp phần mềm nền tảng để xây dựng các ứng dụng “nhận thức tình huống thời gian thực”. Sản phẩm này bao gồm ứng dụng lõi và các mô-đun thành phần cho phép tích hợp, hiển thị và phân tích dữ liệu địa không gian. Điểm đặc biệt nổi bật là tốc độ đọc, xử lý và hiển thị dữ liệu cực nhanh với độ chính xác cao và có khả năng tùy biến hoàn toàn đối với từng yêu cầu ứng dụng. LuciadLightspeed có thể được cung cấp với LuciadLucy là 1 giao diện ứng dụng ban đầu cho phép tùy biến đế xây dựng ứng dụng theo yêu cầu, LuciadMap cũng như những cấu phần bổ trợ:

-       Database connectors – công cụ kết nối và đọc các định dạng cơ sở dữ liệu thông dụng hiện nay;

-      Công cụ chuyên dụng cho các ứng dụng ngành hàng không, quân sự và an ninh (AIS, ECDIS, phân tích địa hình, bộ ký hiệu địa hình quân sự...)

LuciadLightspeed có thể sử dụng độc lập gồm phiên bản trên server và desktop hoặc mở rộng thêm các chức năng khi kết nối với các sản phẩm khác như LuciadFusion, LuciadMobile hoặc LuciadRIA.

2.     LuciadFusion là sản phẩm cho phép chọn lọc và đọc dữ liệu cực nhanh (on-the-fly) theo yêu cầu của từng ứng dụng. LuciadFusion có thể kết nối và chọn cắt từng phần dữ liệu từ nhiều cơ sở dữ liệu không gian quy mô lớn lưu trữ trên các máy chủ khác nhau.

3.     LuciadMobile là sản phẩm với các chức năng tinh giản được xây dựng để vận hành trên các thiết bị di động (máy tính bảng hoặc smartphone trên nền Android) có la bàn, GPS và camera.

4.     LuciadRIA là sản phẩm trên nền Web (phát triển trên HTML5, AJAX & WebGL) cho phép hiển thị và thao tác cực nhanh nhưng vẫn duy trì độ chính xác trên tất cả các browser thông dụng và trên các thiết bị di động. LuciadRIA hiển thị ảnh vệ tinh & hàng không, dữ liệu địa hình, vector, 3D và các nội dung động thời gian thực như trên ứng dụng desktop và cho phép cấu hình, thay đổi giao diện tương tác như chỉnh sửa nội dung hoặc ký hiệu hiển thị… Tham khảo thêm tại https://vimeo.com/139919027.

III.   Một số ứng dụng của công nghệ LUCIAD

Trên nền công nghệ LUCIAD nhiều đối tác đã phát triển thành các ứng dụng trong lĩnh vực quân sự (C4ISR - các chiến dịch trên nền địa hình quân sự đối với không quân, hải quân, lục quân, tên lửa và phối hợp binh chủng) và các ứng dụng dân sự như:

·        Ngành hàng không: Công nghệ LUCIAD ứng dụng trong quản lý cơ sở dữ liệu bản đồ hàng không 2D/3D, tích hợp dữ liệu eTOD, vệ tinh, dữ liệu thời gian thực, xây dựng hệ thống thông tin tích hợp hỗ trợ lập kế hoạch, điều phối trung tâm và theo dõi các tuyến bay thời gian thực, hỗ trợ kiểm soát không lưu (ATC, ATM, AIM), an ninh hàng không…

·       Ngành hàng hải: Công nghệ LUCIAD ứng dụng trong quản lý cơ sở dữ liệu hải đồ 2D/3D (ECDIS + dữ liệu thời gian thực) với hệ thống định vị tàu thuyền bằng vệ tinh (AIS) hỗ trợ giám sát hàng hải thời gian thực, điều phối cảng và kiểm soát bờ biển, tác chiến trên biển…

·         Các ứng dụng an ninh an toàn, cứu nạn cứu hộ, quản lý hạ tầng và kho vận hậu cần…

Ngoài ra, công nghệ LUCIAD được sử dụng làm nền tảng quản lý khai thác big data thời gian thực cho các ứng dụng bảo hiểm, nông nghiệp số và bay vẽ LiDAR…

Tham khảo http://luciad.com hoặc liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết và được tư vấn hỗ trợ về các sản phẩm LUCIAD với các khả năng xây dựng ứng dụng theo yêu cầu. 

             (Tư vấn GeoViệt tổng hợp từ nguồn: LUCIAD, 2016