Thứ 5, 3/28/2024

Thông tin đăng tải trên trang này phục vụ mục đích chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm với điều kiện cần ghi rõ nguồn khi sử dụng. Tư vấn GeoViệt khuyến khích quý vị trao đổi kinh nghiệm của mình bằng cách gửi bài cho chúng tôi
Hotline: (024) 62657729 / 0838286123
  • Góc Kỹ thuật
  • |
  • Phần mềm ArcGIS
Mô-đun Network Analyst trong ArcGIS – Giải pháp cho các bài toán phân tích mạng

(12/2012 | Trích bài trình bày tại seminar nội bộ của Tư vấn GeoViệt)

 Trong cuộc sống thường nhật hoặc trong hoạt động kinh doanh, chúng ta thường gặp những câu hỏi như:

-          Đi đường nào ngắn nhất từ điểm A đến điểm B?

-          Một nhà dân xảy ra cháy, vậy những trạm cứu hỏa nào có thể đến chữa cháy cho nhà nhà dân trong vòng 5 phút?

-          Một khu trung tâm thương mại có thể phục vụ cho những khu vực dân cư nào?

-          Một người muốn ghé thăm một chuỗi cửa hàng, vậy vị khách hàng tiềm năng này nên chọn chi nhánh nào của cửa hàng đó để đỡ tốn thời gian đi lại nhất?

-          Khi có tai nạn xảy ra thì đội tuần tra hoặc xe cứu thương nào được lựa chọn cử đến ứng cứu nhằm đảm bảo thời gian ngắn nhất?

-          Làm thế nào mà một đội giao hàng hoặc xe chở thuê có thể nâng cao dịch vụ khách hàng và giảm thiểu tối đa chi phí vận chuyển?

-          Địa điểm mà doanh nghiệp có thể mở một cửa hàng để tối đa hóa thị phần?

-          Nếu một công ty phải thu gọn lại quy mô, vậy cửa hàng nào nên đóng cửa để đảm bảo tính toàn thể, thống nhất nhất giữa các cửa hàng?

-         

Việc đưa ra đáp án cho các câu trả lời trên đòi hỏi phải phân tích không gian dựa trên hệ thống mạng lưới như phân tích tuyến đường đi ngắn nhất/ nhanh nhất, tuyến đường đi tối ưu, khu vực cung cấp dịch vụ, tìm cơ sở dịch vụ gần nhất,… Network Analyst là một công cụ hỗ trợ ra quyết định nhanh và hiệu quả cho các bài toán này.

Network Analyst cho phép mô phỏng mô hình mạng lưới thực tế phức tạp với các điều kiện hạn chế như đường một chiều, đường cấm, giới hạn tốc độ, thời gian, giới hạn phương tiện, chướng ngại vật,…

Với Network Analyst, các doanh nghiệp, dịch vụ công và các tổ chức khác được hỗ trợ điều hành hoạt động và ra quyết định chiến lược một cách hiệu quả hơn. Các tổ chức này có được sự hiểu biết tốt hơn về các thị trường năng động, cả ở hiện tại và tiềm năng trong tương lai, khi họ biết được ai đã và có thể sử dụng hàng hóa và dịch vụ của họ. Chi phí vận chuyển có thể được giảm bằng cách tối ưu hóa chuỗi các điểm dừng (điểm đến) và tuyến đường đến các điểm dừng đó trong điều kiện giao thông thực tế. Ví dụ như trong một dự án của công ty môi trường đô thị sử dụng Network Analyst để đặt các điểm thu gom rác nhằm thu gom rác của thành phố một cách tối đa, giảm thiểu chi phí và sau đó thì tìm lộ trình tối ưu nhất để xe thu gom rác tại các điểm đã định. Dịch vụ khách hàng có thể được nâng cao thông qua thời gian đáp ứng nhanh hơn và các địa điểm thuận tiện hơn. Network Analyst tạo cho người dùng cái nhìn và sự phân tích tổng quan để đưa ra các giải pháp phù hợp.

Đối với các nhà nghiên cứu và phân tích, Network Analyst cung cấp khả năng quyết định mạng lưới các tuyến đường có chi phí thấp nhất giữa một tập hợp các điểm khởi hành và tập hợp các điểm đến. Ma trận chi phí này sẽ là dữ liệu đầu vào cho các phân tích sâu rộng hơn.

Tương tự như vậy, một vài phép phân tích trong thống kê không gian sẽ cung cấp kết quả chính xác hơn khi khoảng cách trong mạng lưới thực tế được sử dụng thay thế cho khoảng cách tính theo đường chim bay. Phân tích sự cố giao thông là một ví dụ, khi đó chúng ta cần xác định các cụm vị trí thường xảy ra tai nạn giao thông, nguyên nhân xảy ra tai nạn và thực hiện các hành động để giảm thiểu số tai nạn. Vì các phương tiện di chuyển trên đường phố nên việc xác định cụm các tai nạn với khoảng cách tính theo mạng lưới giao thông thực tế đưa đến kết quả chính xác hơn nhiều so với sử dụng khoảng cách thẳng theo đường chim bay.

Nhận ra những ưu điểm nổi bật của công cụ Network Analyst trong phân tích mạng phục vụ quản lý, quy hoạch dịch vụ, đô thị…, trong những năm gần đây, Tư vấn GeoViệt đã tiến hành nghiên cứu bộ công cụ, các bài toán ứng dụng thực tế và xây dựng tài liệu đào tạo với mục tiêu nâng cao kỹ năng và thúc đẩy việc ứng dụng Network Analyst trong thực tế tại Việt Nam.

Tham khảo:

      -        Bài trình bày trong khuôn khổ seminar nội bộ của GeoViệt
-        Nội dung chương trình đào tạo ArcGIS chuyên sâu với mô-đun Network Analyst